TỔNG HỢP MỘT SỐ THAY ĐỔI TRONG LUẬT PHÁP ĐỨC 2024

Thời gian: 3/08/2024
Địa điểm: Wirlink Việt Nam

CHLB Đức, một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới, đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn cho du học sinh và người lao động quốc tế. Với những thay đổi tích cực trong chính sách nhập cư và lao động, đất nước này không chỉ mở ra nhiều cơ hội việc làm mà còn tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên quốc tế có thể vừa học vừa làm, tích lũy kinh nghiệm và hòa nhập vào cuộc sống tại Đức.

 Luật quốc tịch mới

Giảm thời gian chờ đợi nhập tịch: Từ 8 năm xuống còn 5 năm (hoặc 3 năm trong trường hợp đặc biệt), tạo điều kiện cho người nước ngoài nhanh chóng trở thành công dân Đức.

Cho phép giữ hai quốc tịch: Đây là một bước tiến lớn, giúp người nhập cư bảo toàn bản sắc văn hóa của mình.

Điều kiện nới lỏng cho trẻ em: Trẻ em sinh ra tại Đức hoặc có cha mẹ đã cư trú hợp pháp tại Đức đủ thời gian sẽ tự động được cấp quốc tịch Đức.

Cập nhật về thị thực du học Đức

Theo Đại sứ quán Đức, kể từ ngày 01/09/2024, mức tiền để chi trả chi phí sinh hoạt mà sinh viên phải chứng minh tăng từ 934 Euro lên 992 Euro mỗi tháng (đối với người xin nhập học đại học là 1.081 Euro mỗi tháng). Nếu bạn nộp hồ sơ xin cấp thị thực trước ngày 01/09/2024, thì khi nộp hồ sơ chỉ cần chứng minh tài chính theo mức cũ là 934 Euro mỗi tháng. Tuy nhiên, sau khi sang Đức, bạn phải chứng minh tài chính (với Sở Ngoại kiều) theo mức mới là 992 Euro mỗi tháng.

Do vậy, Wirlink Việt Nam khuyến nghị quý vị nên chứng minh tài chính theo mức mới ngay từ bây giờ khi nộp hồ sơ thị thực.

Cơ hội việc làm cho sinh viên quốc tế

Với những thay đổi mới trong luật nhập cư, sinh viên quốc tế tại Đức giờ đây có nhiều cơ hội việc làm hơn bao giờ hết. Theo đó:

Từ đầu tháng 3/2024. Sinh viên đến từ các nước ngoài Liên minh châu Âu (EU) được làm thêm 140 ngày một năm, tăng 20 ngày so với trước.

Với du học sinh nghề, giới hạn độ tuổi được nộp đơn là 35, tăng so với mức 25 tuổi theo quy định cũ. Chính phủ Đức cũng tăng thời gian cư trú tối đa cho nhóm này từ sáu lên chín tháng, giảm yêu cầu tiếng Đức từ B2 xuống B1.

Sinh viên đến Đức nhưng vẫn đang tìm trường hoặc theo các khóa ngôn ngữ, khóa học chuyển tiếp, người có giấy phép cư trú diện học nghề và thực tập sinh được làm thêm tối đa 20 giờ mỗi tuần. Đây là điểm mới so với trước.

Ngoài ra, Đức đơn giản hóa việc cấp phép cho lao động nước ngoài. Theo quy định mới, quá trình này được thực hiện sau khi người lao động đến Đức. Các yêu cầu vẫn được giữ nguyên. Người lao động phải có hợp đồng, chứng chỉ chuyên môn có thời gian đào tạo tối thiểu hai năm hoặc bằng đại học và bằng ngoại ngữ tiếng Đức cấp độ A2.

Với những chính sách ưu đãi và môi trường sống chất lượng, Đức đang trở thành một điểm đến hấp dẫn cho du học sinh và người lao động trên toàn thế giới. Nếu bạn đang tìm kiếm một đất nước để học tập, làm việc và định cư, Đức chắc chắn là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Nguồn: Tổng hợp